นายบดินทร์ เสรีโยธิน ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัทขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด กล่าวว่า ในช่วงที่มีการสั่งปิดสถานที่ต่างๆ ประชาชนหลายท่านก็ได้มีการทำงานที่บ้าน หลายท่านก็ได้มีการเดินทางกลับมาจากกรุงเทพฯ นิคมอุตสาหกรรมทางภาคตะวันออก ทำให้มีประชาชนที่อยู่บ้านเป็นจำนวนมาก แล้วมีการออกกฏ Social Distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม เพื่อให้ทุกคนอยู่บ้านช่วยชาติ

ทางจังหวัดขอนแก่นได้มีการพูดคุยกับ บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด ว่าเราจะมีโมเดลอย่างไร ที่สามารถนำตัวสินค้า ไม่ว่าจะเป็นผัก อาหาร ของสด ของแห้ง ของที่ใช้ในการดำรงชีพรายวันไปถึงบ้านของประชาชนได้ ก็เลยเกิดคอนเซ็ปต์ “รถพุ่มพวง” ขึ้นมา โดยได้ร่วมกับ ตลาดศรีเมืองทอง ซึ่งเป็นตลาดผักและผลไม้ตลาดกลางของจังหวัดขอนแก่น และ บริษัท ช ทวี จำกัด(มหาชน) ออกแบบรถโมเดลขึ้นมาจำนวน 4 คัน เพื่อจะนำมาส่งอาหารวันละ 2 รอบ เช้า-เย็น เพื่อทำให้ประชาชนที่อยู่ทางบ้านได้เข้าถึงอาหารที่มีคุณภาพ สด ใหม่ทุกวัน

“เรามีตลาดค้าส่งที่เป็นสินค้าเกษตรรายใหญ่คือตลาดศรีเมืองทอง รับสินค้ามาจากเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งวันนี้หลายๆตลาดก็มีลูกค้าน้อยลง ทางพ่อค้าแม่ค้าก็เดือดร้อน เราก็พยายามหาช่องทางอื่นๆที่ทำให้แม่ค้า-พ่อค้าขายของได้ และมีความต้องการจากทางบ้าน เป็นการทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายเจอกันได้จึงเป็นโมเดลในการทำรถพุ่มพวงขึ้นมา”

รถพุ่มพวง ขายสินค้าในราคาขายปลีก เป็นราคาที่ประชาชนสามารถซื้อได้ตามตลาดทั่วไป เพราะวัตถุประสงค์ของเราไม่ได้ต้องการกำไร เราต้องการช่วยเหลือประชาชน ลดค่าใช้จ่าย เราเข้าใจว่าทุกคนประสบปัญหา รายได้ลดลง ไม่มีงานทำ เราต้องการประชาชนอยู่รอดได้นานที่สุด และเราก็ไม่รู้ว่าสถานการณ์โควิดลากยาวกี่เดือน

สำหรับเส้นทางการบริการ เราจะเน้นเส้นทางในตัวเมืองในเขตเทศบาลเมือง เทศบาลบ้านเป็ด  เทศบาลศิลา อยู่ในรอบวงแหวน ที่ไม่มีตลาดสด หรือไม่มีตลาดชุมชน เพราะเราไม่แข่งกับตลาดที่มีอยู่ หรือชุมชนที่มีรถพุ่มพวงวิ่งอยู่แล้ว เราจะเริ่มวิ่งวันที่ 13 เมษายน 2563 โดยจะใช้ตลาดศรีเมืองทองเป็นจุดศูนย์กลาง เส้นถนนเหล่านาดี ลงมาที่บึงแก่นนคร และเส้นถนนมิตรภาพ เหนือ-ใต้ ซึ่งรายละเอียดเส้นทางจะมีการสำรวจอีกรอบ

สำหรับรายการสินค้าเบื้องต้นมี 80 รายการ  เช่น ผักต่างๆ พริก กระเทียม และของสด หมูสด ไก่สด รวมถึงเครื่องปรุงด้วย

ในส่วนของมาตรฐานความปลอดเชื้อ เรามั่นใจ 100% ทุกวันก่อนออกให้บริการ จะมีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อก่อน จากนั้นจึงจะนำอาหารที่เราแพ็คสดใหม่ทุกวันขึ้นรถ หลังจากที่จบรอบเช้าแล้ว รถจะกลับมาที่ตลาดศรีเมืองทอง และจะมีการพ่นน้ำยาฆ่าเชื้ออีกรอบก่อนจะออกให้บริการในรอบเย็น

นอกจากนี้ในการจ่ายเงิน มีทั้งจ่ายแบบแบบอิเลคทรอนิก  พร้อมเพย์  คิวอาร์โค้ดสแกนจ่ายก็ได้ และจะมีกล่องเงินที่ประชาชนซื้อแล้วสามารถนำเงินใส่ในกล่องโดยไม่ต้องผ่านการสัมผัส แล้วเงินทอนเรายังมีการผ่านฆ่าเชื้อก่อน ประชาชนมั่นใจได้

ตอนนี้ รถสมาร์ทพุ่มพวง อยู่ในเฟสแรก จากนั้นพอเฟสที่สองเราจะนำแอพพลิเคชั่น GPS เพื่อบอกเส้นทาง ประชาชนจะสามารถเช็คได้ว่า รถจะมาถึงเมื่อไหร่ แจ้งไปได้ว่าอยากจะให้รถมาจอดในเส้นทางนี้ ระบบสามารถแจ้งเตือนผ่านมือถือ ว่าจะมาถึงภายในกี่นาทีท่านก็สามารถมารอได้ซึ่งเราจะพัฒนาในอนาคตตอนนี้กำลังให้โปรแกรมเมอร์พัฒนาอยู่ นายบดินทร์ กล่าว

ขอบคุณข่าวจากเว็บไซต์ อีสานบิซ


Poster : kktt | 9 เมษายน 63 00:00:00


© 2024 Khon Kaen City Development (KKTT) Co., LTD. All rights reserved.

Web Design & Development by Smilehost.asia